Motion Graphics là một thuật ngữ khá quen thuộc với những bạn Digital Marketing nhờ những tiện ích tuyệt vời mà nó mang lại. Vậy Motion Graphics là gì? Ứng dụng nổi bật trong xu hướng video đồ hoạ chuyển động, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Motion Graphics là gì?
Motion Graphics là sự kết hợp giữa hai yếu tố Chuyển động – Motion và Đồ hoạ – Graphics. Sự kết hợp này làm cho những hình ảnh đồ hoạ chuyển động nhịp nhàng và thu hút. Motion Graphics là xu hướng được sử dụng kết hợp với từ ngữ ngắn gọn, xúc tích để tạo thành những video có ý nghĩa, truyền tải thông điệp của doanh nghiệp.
Các yếu tố đồ hoạ ở đây có thể bao gồm: text, hình khối, vector,… được thiết kế theo một concept nhất định. Âm thanh cũng đóng vai trò quan trọng (voice, tiếng động, âm nhạc, …) để giúp video thêm hấp dẫn, thú vị và chạm vào trái tim người xem.
2. Ưu điểm và nhược điểm của Motion Graphic
2.1. Ưu điểm
Kết hợp những điểm vượt trội của hình ảnh, text, âm thanh, Motion Graphics trở thành hình thức mỹ thuật đa phương tiện được ưa chuộng nhất. Vì thế, hình thức đồ hoạ này được ưa chuộng nhất.

- Tạo ra những ấn phẩm ngắn gọn, xúc tích và cung cấp đủ thông tin quan trọng
- Kết hợp được những yếu tố: hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo giúp người xem có góc nhìn mới về sản phẩm
- Dễ dàng giúp người xem theo dõi toàn bộ sản phẩm hơn so với video có thời lượng dài.
- Có nhiều mẫu có sẵn trên Internet phù hợp những bạn không chuyên sử dụng
- Tiết kiệm chi phí so với sản phẩm thu hình trực tiếp nhân vật
- Dễ dàng tạo xu hướng trên các nền tảng Social.
2.2. Nhược điểm
Tuy có nhiều điểm nổi bật, Motion Graphics cũng có những điểm hạn chế mà bạn cần lưu ý:
- Cần sử dụng nhiều công cụ phức tạp: Adobe After Effect, Apple Motion,…. mang đến chất lượng sản phẩm tối ưu.
- Cần nhiều thời gian để đầu tư và nghiên cứu các kỷ xảo và đồ họa.
3. Các loại hình Motion Graphics
3.1. Branding / Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu với Motion Graphics ngoài thiết kế mới, mang đến cái hình tổng thể về lịch sử và quá trình phát triển của sản phẩm. Sự mới mẻ giúp khách hàng theo dõi sản phẩm, thông tin của bạn được truyền đạt nhiều hơn. Từ đó, tỷ lệ thành công của doanh nghiệp bạn sẽ tăng đáng kể hoặc vượt xa mong đợi.
3.2. Television title sequence
Trình tự tiêu đề chính là ví dụ minh họa về hình ảnh được cân nhắc kỹ lưỡng kết hợp kiểu chữ hạn chế. Mang đến cái nhìn nội tâm hơn cho sản phẩm và câu chuyện luôn là phần cơ bản nhất trong quá trình thực hiện sản phẩm này.
3.3. Creating awareness
Video thuộc thể loại này sẽ cung cấp thông tin cho người xem về kiến thức, kỹ năng sống hoặc đào tạo khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp, kết hợp hình ảnh, âm thanh và đồ hoạ thích hợp giúp lôi cuốn người xem trải nghiệm sản phẩm video của bạn.
3.4. Explaining a concept
Motion Graphics là một công cụ tuyệt vời giúp bạn trình bày về một khái niệm. Các hiệu ứng mà bạn sử dụng có thể giúp người xem liên tưởng nhiều hơn so với các thuyết trình truyền thống. Bên cạnh đó, giúp người xem nhìn được thông tin mà bạn cần chia sẻ theo cách mới dễ hiểu và sinh động hơn.
3.5. Telling a story
Motion Graphics sẽ giúp bạn kể một câu chuyện mà bạn có thể sử dụng đồ hoạ chuyển động để tạo toàn bộ video. Đây là một concept thú vị mà bạn có thể áp dụng vào sản phẩm của mình để tạo một video quảng cáo hay thậm chí là một bộ phim ngắn
3.6. Share a product video
Video giới thiệu về sản phẩm có thể là một cách tuyệt vời để đưa sản phẩm của bạn đến với khách hàng và tăng doanh thu. Motion Graphics có thể giúp bạn tạo các video sản phẩm thú vị, giải trí và hấp dẫn với chi phí sản xuất rẻ hơn so với video truyền thống và mang đến điều gì đó khác biệt một chút.
4. Quy trình sản xuất Motion Graphics tại Flamingo
Độ phức tạp của sản phẩm có thể khác nhau, với đội ngũ designer chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm chúng tôi sẽ sản xuất ý tưởng của bạn theo các bước sau:
Bước 1: Nhận đề tài | Chúng tôi sẽ lắng nghe và đặt ra những câu hỏi nhằm hiểu rõ hết tất cả: nhu cầu, mong muốn, cũng như những kỳ vọng của khách hàng vào sản phẩm. |
Bước 2: Phân tích đề tài + lên ý tưởng | Đây là khâu ekip sẽ cùng ngồi lại, phân tích thật kỹ đề bài và đặt nó trong mối tương quan với các yếu tố khác như mong muốn khách hàng, điều kiện kinh tế – xã hội, nguồn lực hiện tại,… để đưa ra những ý tưởng, giải pháp khả thi nhất. |
Bước 3: Chốt ý tưởng với khách hàng | Bạn sẽ là người đọc và quyết định ý tưởng nào sáng giá nhất để thực thi ý tưởng sáng tạo này. Bên cạnh đó, dựa trên kinh nghiệm làm việc, chúng tôi cũng có thể trao đổi, tư vấn nhằm giúp bạn tìm ra giải pháp phù hợp nhất. |
Bước 4: Ký hợp đồng | Chúng ta sẽ cùng đặt bút ký vào hợp đồng nhằm thể hiện rõ sự tin tưởng của hai bên trong lần hợp tác này. Với Flamingo, khi đặt bút ký, chúng tôi luôn cam kết 100% nhiệt huyết và công sức vào dự án của bạn. |
Bước 5: Lập kế hoạch sản xuất | Dự án của bạn sẽ được bắt đầu thu hình theo kế hoạch. Sau đó, đội ngũ Kỹ thuật sẽ dựng phim, thu âm, lồng tiếng, giúp sản phẩm hoàn chỉnh cả về hình ảnh lẫn âm thanh. Cuối cùng, sản phẩm được đóng gói và đã sẵn sàng gửi đến bạn. |
Bước 6: Gửi khách hàng sản phẩm | Bạn sẽ nhận được sản phẩm hoàn chỉnh để xem và gửi phản hồi cho chúng tôi. |
Bước 7: Nhận ý kiến phản hồi từ khách hàng | Chúng tôi luôn lắng nghe những phản hồi từ bạn, nhằm giúp cho sản phẩm ngày càng hoàn chỉnh hơn. Nếu có bất kỳ mong muốn gì về việc sửa đổi sản phẩm. Hãy phản hồi đến chúng tôi. Flamingo cam kết sẽ chỉnh sửa và hoàn thiện một cách sát gần nhất với nhu cầu của bạn. |
Bước 8: Nghiệm thu, thanh toán | Đồng thời, lúc này sản phẩm của bạn cũng đã sẵn sàng được đăng tải và lan tỏa trên các nền tảng số. |