TVC quảng cáo là gì? 6 yếu tố để tạo nên thành công của TVC quảng cáo

5/5

TVC quảng cáo là một hình thức vô cùng quen thuộc, được xem là một thứ vũ khí hết sức hiệu quả để truyền đạt nội dung đến khách hàng, thương hiệu có thể chi một khoản rất lớn để sản xuất một video quảng cáo. Đây là xu thế giúp các thương hiệu thành công.

TVC quảng cáo là gì?

TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của (Television Commercials). Một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình. Độ dài của một TVC kéo dài từ vài giây đến vài phút, sử hình ảnh video để truyền tải một nội dung công chiếu trên tivi.

TVC quảng cáo thường được các nhà đài phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, đối tượng khán giả đa dạng và không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.

TVC là gì?
TVC là hình thức quảng cáo có tính hiệu quả cao

Các dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay

Quảng cáo truyền hình – TVC Ads

Đây là một hình thức quảng cáo trên truyền hình và được phát vào các khung giờ khác nhau với chi phí vô cùng cao. TVC Ads bị giới hạn về thời gian phát sóng và nội dung được kiểm duyệt chặt chẽ. Loại hình này đòi hỏi doanh nghiệp cần có một kế hoạch marketing hoàn chỉnh và có một nguồn chi phí đủ để xuất hiện trên khung giờ của sóng truyền hình mà mình mong muốn. Ngoài ra, bạn cũng phải có chi phí để có được tần suất lặp lại đều đặn nhằm mục đích mọi người đều được tiếp cận và ghi nhớ TVC.

Tvc là gì?
TVC quảng cáo trên truyền hình của Vinamilk

Quảng cáo trực tuyến – TVC Online

Khác với TVC Ads thì TVC online là phim quảng cáo xuất hiện trên các website hay mạng xã hội. Đây là loại hình quảng cáo không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí không quá cao so với TVC Ads, ngoài ra doanh nghiệp còn có thể lựa chọn tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng mình mong muốn.

Quảng cáo tuyển dụng

Là những đoạn video được sản xuất với mục đích chính là giới thiệu doanh nghiệp đến ứng viên. Những TVC này thường làm nổi bật những điểm mạnh của doanh nghiệp và giúp thu hút người tài. 

TVC quảng cáo truyền thông nội bộ

Với mục đích giữ chân nhân sự, nâng cao tinh thần đoàn kết và giúp nhân viên ghi nhớ văn hoá của doanh nghiệp. Những TVC quảng cáo truyền thông nội bộ thường có mang đậm màu sắc doanh nghiệp, tăng khả năng nhận diện và văn hoá được .

Quảng cáo 3D

Nếu bạn đã hiểu rõ TVC là gì thì chắc chắn sẽ biết đây là dạng quảng cáo được sản xuất theo định dạng 3D giúp hình ảnh thu hút, sống động. Đây là dạng video tạo cảm giác chân thực và giúp tác động tới người xem một cách nhanh chóng. Dạng này thường được lựa chọn làm video quảng cáo cho nội dung đánh giá của khách hàng và nó được là mình chứng để chia sẻ giá trị của doanh nghiệp với khách hàng. Những video TVC quảng cáo 3D thường giúp doanh nghiệp trao đổi giá trị của doanh nghiệp với đối tác và khách hàng.

Cấu trúc của một TVC quảng cáo

Thông thường, một TVC sẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây, thời lượng sẽ tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn giới thiệu đến người dùng. Một ít TVC quảng cáo có thời gian lên đến 60 giây. Các bước cơ bản mà bất cứ một sản phẩm TVC quảng cáo gồm tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành. Tuy nhiên TVC quảng cáo sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn.

Cấu trúc TVC quảng cáo
TVC quảng cáo có cấu trúc giống như sản xuất phim phim

Các bước tạo nên TVC quảng cáo

Khảo sát và thu thập dữ liệu khách hàng (Client)

Mỗi TVC có nhiệm vụ truyền tải một thông điệp đến đối tượng mà sản phẩm cần tiếp cận. Vì thế, tìm hiểu mong muốn của khách hàng là công việc đầu tiên cần thực hiện như: đối tượng khách hàng mục tiêu, thông điệp cần truyền tải, những yêu cầu khác,….

Lên ý tưởng cho kịch bản (Concept)

Ý tưởng cho kịch bản TVC là bước đầu tạo ra thông điệp truyền tải đến khách hàng. Vì vậy, bạn cần dành nhiều thời gian phác thảo ý tưởng, chủ đề, nội dung cần truyền tải sẽ giúp bạn tạo ra được sản phẩm phù hợp.

Viết kịch bản văn học (Script idea)

Kịch bản văn học là những đoạn nội dung phác thảo nên câu chuyện chính của TVC. Kịch bản này giúp các thành viên trong team sản xuất biết được diễn biến, mạch diễn, có được cái nhìn sơ lược về video. Kịch bản được xem là “linh hồn” của TVC, là cầu nối giữa ý tưởng và video hoàn chỉnh. 

Viết kịch bản có hình minh họa

Kịch bản có hình minh họa ví như tập truyện tranh công đoạn thực hiện. Khi đã có nội dung chính, công đoạn phác thảo nội dung những hình ảnh minh họa sẽ giúp team sản xuất tạo ra đoạn TVC phù hợp với kịch bản nhất. Kịch bản có hình minh họa sẽ là công cụ đắc lực cho diễn viên, đạo diễn, quay phim, dựng phim công việc cần thực hiện trong từng phân cảnh.

Lựa chọn diễn viên (Casting)

Casting là thuật ngữ mô tả công tác tuyển chọn diễn viên. Bạn nên thực hiện casting nhằm tìm diễn viên phù hợp có thể thể hiện rõ ràng nội dung, thông điệp của TVC. Lưu ý, bạn cần cân nhắc lựa chọn diễn viên phù hợp với kinh phí, mức độ viral trên mạng xã hội hay tính mức độ chuyên môn.

Sản xuất tiền kỳ

Sản xuất tiền kỳ là thuật ngữ mô tả công đoạn triển khai ý tưởng thành video. Công đoạn này gồm đạo diễn, trợ lý, biên đạo, phụ trách casting, phụ trách trường quay, phụ trách quay phim, thiết kế âm thanh, phụ trách sản xuất. Các bộ phận sẽ thực hiện công việc chuyên môn nhằm chuẩn bị công tác ghi hình thực tế TVC.

Sản xuất hậu kỳ

Sản xuất hậu kỳ là thuật ngữ mô tả công đoạn hoàn thiện các cảnh quay, tạo dựng sản phẩm hoàn chỉnh từ những cảnh quay riêng lẻ với các thiết bị khác nhau, hiệu ứng hoặc kỹ xảo theo kịch bản ban đầu.

6 yếu tố tạo nên TVC quảng cáo thành công

Xác định đúng đối tượng truyền thông

Xác định đúng đối tượng truyền thông giúp bạn tiết kiệm được chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Đối tượng truyền thông là yếu tố quan trọng hàng đầu của TVC quảng cáo.

Thông điệp quảng cáo ấn tượng

Slogan hay thông điệp truyền tải cần đơn giản và dễ hiểu, giúp bạn marketing sản phẩm dễ dàng hơn. Những thông điệp ấn tượng sẽ khắc sâu trong tâm trí khách hàng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đặt ra.

TVC là gì?
Các yếu tố tạo nên sự thành công của TVC

Tạo sự gần gũi và thân thiện với người xem

Sự gần gũi và thân thiện giúp TVC chạm đến cảm xúc người xem. Họ sẽ ghi nhớ về hình ảnh thương hiệu lâu hơn. Từ đó, bạn sẽ có tập khách hàng mục tiêu và niềm tin vào doanh nghiệp của bạn chỉ với một đoạn TVC quảng cáo vài giây.

Thông tin phải chính xác và trung thực

Sự trung thực là thước đo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp. Niềm tin là thứ không nghiễm nhiên bạn có được, đặc biệt niềm tin của khách hàng. Vì vậy, thông tin chính xác, trung thực của sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.

Tính đa dạng trong TVC quảng cáo

Để tạo ra hiệu quả marketing cho doanh nghiệp, đa dạng hóa các kênh truyền thông là điều tất yếu. Không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hóa trên các kênh Digital marketing, các trang mạng xã hội đang là mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Social Media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn trong giai đoạn hiện nay.

TVC là gì?
Quay TVC là gì? Yếu tố cần thiết để tạo nên TVC thành công

Sử dụng CTA trong spot quảng cáo

Đối với truyền thông, CTA giúp thôi thúc người xem phải hành động. Với thời gian ngắn của một TVC thì việc sử dụng CTA trong spot quảng cáo giúp bạn gây được ấn tượng mạnh, nhanh chóng đạt được mục đích. Lưu ý, CTA không nên dài dòng lan man, mà cần ngắn gọn đủ ý, dễ nhớ.

Tại sao doanh nghiệp nên sản xuất TVC quảng cáo?

Tăng độ nhận diện thương hiệu 

Mục tiêu chính của TVC quảng cáo đem lại là truyền tải thông điệp người xem và thông qua TVC thuyết phục người xem quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Doanh nghiệp sử dụng TVC trong hoạt động Marketing với mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu đến đối tác, khách hàng, người tiêu dùng và nhiều người hơn.

Một số TVC thành công đã tạo ra xu hướng trên nền tảng mạng xã hội. Vì vậy, một TVC quảng cáo có tác động rất lớn đến chiến dịch truyền thông của một doanh nghiệp, mở ra thị trường tiềm năng, kết nối được nhiều khách hàng mục tiêu.

TVC Quảng cáo là gì?
TVC quảng cáo giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho Shopee

Sức loa tỏa mạnh mẽ 

Sau khoảng thời gian dài phát triển, TVC đã có những thay đổi đáng kinh ngạc. Nhiều đoạn phim quảng cáo truyền hình đã thu hút được người xem không chỉ hình ảnh mà còn âm thanh hay những thông điệp ấn tượng, dễ nhớ. Đây chính là điểm nhấn làm cho sản phẩm lan truyền rộng rãi, thậm chí nhiều thông điệp đã trở thành câu cửa miệng hoặc một trào lưu ngay cả khi đoạn quảng cáo đã ngừng phát sóng.

Kết luận:

TVC quảng cáo được coi là một chiến lược marketing khôn ngoan của doanh nghiệp giúp quảng bá sản phẩm đến công chúng. Trước hết, doanh nghiệp cần nắm rõ TVC là gì? Sau đó, lập chiến lược cụ thể giúp những TVC quảng cáo trở nên độc đáo nhất. Các thương hiệu dần phải thích nghi, tận dụng tối đa các kênh truyền thông cung cấp nội dung quảng cáo nhằm “tấn công” tâm trí của khách hàng.

Nếu bạn cần lập chiến lược truyền thông hay tạo cho doanh nghiệp những đoạn TVC quảng cáo, hãy liên hệ ngay với Flamingo theo số hotline 0965 27 35 27 để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Flamingo đồng hành cùng bạn trên hành trình phát triển của doanh nghiệp.

Bài viết liên quan

Logo Flamingo